‘Pagkat ako’y isang Mabuting Pilipino…

Posted on Mayo 5, 2011

6


When I first heard idol Noel Cabangon’s song, “Mabuting Pilipino,” playing on the radio about 2 weeks ago, my first reaction was, “OK, may isa na namang kanta about an impossible dream — na balang-araw ay magiging matino din ang mga Pinoy.”

I admit, that’s my usual sarcastic self talking. But can you really blame me for thinking that way? I’m sure na hindi lang ako ang ganito mag-isip. Sad but true… kung ibabatay sa realidad, mas maraming Pilipino ang “hindi mabuti” kaysa “mabuti.”

Kaya nga nagiging balita yung mga exceptions to the rule, eh!

… yung security guard na nagsosoli ng naiwang bag na may lamang dolyares

… yung taxi driver na ibinabalik yung naiwanang mga dokumento ng pasahero

… yung janitor sa nagsosoli ng mga gamit na naiwanan sa CR

… yung bata na iniligtas ang mga kapatid niya sa sunog kahit muntik na siyang mamatay

yung tanod na sumagip sa nalulunod sa ilog

(Teka. Parang wala yatang mayaman na naging “exception” hehehe)

Pero, after listening to Noel’s song again (and again), I realized that it’s not about other people at all. Noel was talking to me; rather, he was singing to me. To the one listening to his song.

Now I get it. It is both a dream (of what Pinoys can be) and a plea (to me… to be that kind of Pinoy… to be mabuti). And being mabuti begins with one’s self. For how can you demand that others be good when you yourself aren’t?

So, am I a “Mabuting Pilipino?” I’d like to think so… at least in my own small way:

  1. Hindi ako nagtatapon ng basura sa kalsada (ibinubulsa ko muna)
  2. Hindi ako sumisingit sa pila
  3. Nagbabayad ako ng (tamang) buwis, di gaya ng ibang Kongresista d’yan 🙂
  4. Hindi ako nagnanakaw
  5. Tumatawid ako sa tamang tawiran (dahil ayokong masagasaan)
  6. Hindi ko ibinibenta ang aking boto

Maliliit na bagay, I know… but that’s always where big things begin, di ba?

Ikaw, sa tingin mo, Mabuting Pilipino ka rin ba?